Ang
wika ay isa sa mga mahahalagang sangkap upang magkaisa ang isang bansa. Ito ang
nagsisilbing tulay ng mga tao upang magpahayag ng kanilang saloobin at
pangangailangan. Wika rin ang nagbubuklod sa tao, at sa kultura, tradisyon at
kasaysayan na nasaksihan nito sa pagdaan ng panahon. Tulad na lamang sa
Pilipinas, ang wika ay nagmistulang pising bumigkis sa nag-aalab na makabayang
diwa ng mga Pilipino laban sa mananakop.
Malaking
bahagi ng ating kasaysayan at kultura ay kakambal ng wika. Ang pagtuklas dito
ay hindi lamang sumasaklaw sa balarila kung hindi maging sa yaman na ipinagmalalaki
ng bawat isa at ng bawat bansa.
Kahulugan ng Wika
Sa pagdaan ng panahon, maraming mga dalubwika, personalidad, artikulo o talasalitaan ang nagbigay ng pagpapakahulugan sa apat na titik na ito. Narito ang ilan sa mga sumusunod:
- UP Diksiyonaryong Filipino. Ang wika ay lawas o koleksyon ng mga salita at sistema ng paggamit sa mga ito na laganap sa isang sambayanang may iisang tradisyong pangkultura at pook na tinatahanan.
- Whitehead. Ang wika ay kabuuan ng kaisipan ng lipunang lumikha nito.
- Bouman. Ang wika ay isang paraan ng komunikasyon sa pagitan ng mga tao sa isang tiyak na lugar para sa isang partikular na layuning gumagamit ng mga berbal at biswal na signal para makapagpahayag.
- San Buenaventura. Ang wika ay isang larawang binibigkas at isinusulat. Isang kahulugan, taguan imbakan o deposito ng kaalaman ng isang bansa.
- Sturtevant. Ang wika ay isang sistema ng mga arbitraryong simbolo ng mga tunog para sa komunikasyon ng tao.
- Dr. Jose Villa Panganiban. Ang wika ay paraan ng pagpapahayag ng kuro-kuro at damdamin sa pamamagitan ng mga salita upang makipag-unawaan sa kapwa.
- Henry Gleason. Ang wika ay isang masistemang balangkas ng sinasalitang tunog na pinili at isinaayos sa paraang arbitraryo upang magamit ng mga taong nabibilang sa isang kultura.
Samakatuwid,
ang wika ay lipon ng mga tunog o salitang ginagamit ng mga taong nabibilang sa
iisang pangkat. Ang wika rin ang nagsisilbing salamin ng kultura at tradisyon
ng pamayanang gumagamit nito.
Pinagmulan ng mga Salitang “Wika” at “Lengguwahe”
wika
Ang
salitang wika ay nag-ugat sa wikang Malay. Isang wikang Austronesyanong
sinasalita ng mga bansang Malaysia, Brunei, Thailand, Singapore, at Indonesia.
lengguwahe
Ang
salitang lengguwahe (salitang Espanyol) o language (salitang Ingles) ay galing
sa salitang Latin na “lengua” na nangangahulugang dila.
Katangian ng Wika
Katulad
ng ibang bagay sa mundo, ang wika rin ay may iba’t ibang katangian. Ito ang mga
sumusunod na katangian ng wika:
1. Ang wika ay sinasalitang tunog.
Ang
wika ay nag-uumpisa sa mga tunog. Nabubuo ito sa tulong ng ating ngipin, dila,
labi, ngalangala, lalamunan at ilong. Ang pagbibigay-katuturan sa mga tunog ay
nagpasisimula sa salita hanggang sa maging ganap na wika.
Upang
magkaroon ng kongkretong anyo, gumagamit ang wika ng mga titik o alpabeto
bilang representasyon sa mga tunog.
2. Ang wika ay masistemang balangkas.
Ang
wika upang maging isang wika ay kailangang buuhin ito nang may sistema at
balangkas. Malinaw na nailalahad at nasusunod ang mga alituntunin sa wastong
paggamit nito tulad ng mga balarila, pagbuo ng salita, pagbuo ng tunog, pagbuo
ng pangungusap, paggamit ng bantas at iba pa.
- Ponolohiya – pag-aaral sa tunog o ponema
- Morpolohiya – pag-aaral sa salita o morpema
- Semantiks – pag-aaral sa kahulugan ng salita
- Sintaksis – pag-aaral sa istruktura ng pangungusap o sintaks
- Ortograpiya – alituntunin sa wastong pagsulat
Kapag
ang mga tunog ay pinagsama, ito ay magiging salita. Kapag salita ang pinagsama,
ito ay magiging parirala. Kapag parirala ang pinagsasama, ito ay magiging sugnay.
Ang pinagsamang-samang sugnay ay magiging pangungusap. Talata naman kapag
pinagsama-sama ang mga pangungusap. At teksto ang tawag kapag pinagsama-sama
ang mga talata.
tunog => salita => parirala => sugnay
=> pangungusap => talata => teksto |
3. Ang wika ay arbitraryo.
Ang
wika ay arbitraryo sapagkat binalangkas ito ayon sa layunin ng mga taong
gumagamit nito. Ang sistemang nakapaloob sa isang wika ay pinagkasunduan ng mga
taong nabibilang sa iisang pook o kultura.
Halimbawa
ng salitang ‘utong’. Kung ito ay gagamitin sa lugar ng mga Katagalugan, ito ay
tumutukoy sa isang bahagi ng katawan. Kung ito naman ay gagamitin sa lugar ng
mga Ilokano, ito ay tumutukoy sa isang gulay. Halimbawa rin nito ang katagang ‘ako
ay nakain ng manok’. Sa Tagalog-Maynila ito ay nangahuhulugang kinain ng manok
ang tao; sa Tagalog-Batangas ito ay may ibig sabihin na kinain ng tao ang
manok.
Ang
pagkaibang ito ay dulot ng magkaibang napagkasunduan ng mga tao sa bawat lugar.
Hindi maaaring ipilit ang iyong pagpakahuhulugang-Tagalog sa mga taong
naninirahan sa Ilocos dahil sila ay may sariling sistema ng wika na
pinagkasunduan.
4. Ang wika ay kaugnay ng kultura.
Sinasalamin
ng wika ang kultura ng isang bansa. Sinasabing isang magkadikit na kambal ang
wika at kultura na hindi ninuman mapaghihiwalay.
Katulad
ng mga Pilipino na mahilig kumain ng kanin. Ang ganitong kaugalian ang nagbuhat
kung bakit nagkaroon tayo ng mas detalyadong katawagan sa kanin.
- palay – kaning nakatanim o may sapal pa
- bigas – kaning hindi pa luto
- sinaing – kaning niluluto pa
- kanin – luto na
- múmo – tira-tirang butil ng kanin
- bahaw – tiring kanin o kaning lumamig
- tutong – kaning natusta o nasunog
Ang
paggamit ng ‘po’ at ‘opo’ sa pagsasalita ay nagpapakita ng magalang na kultura
ng mga Pilipino. Maging ang katagang ‘tao po’ na ating sinasabi tuwing tayo ay
kakatok ay may nakakabit ding paniniwala.
Kultura
ang nagbibigay ng makulay at katangi-tanging katangian sa bawat wika na
sinasalita ng bawat bansa.
5. Ang wika ay komunikasyon.
Wika
ang pangunahing kagamitan ng tao sa pakipag-uusap o pakipagtatalastasan. Ito
ang ginagamit natin upang matugunan ang ating pangangailan. Wika rin ang daan
sa pakikipag-ugnayan. At ito ang tulay upang maipahayag ang ating saloobin o
opinyon.
6. Ang wika ay dinamiko.
Ang
wika ay buhay. Ito ay nagbabago kasabay ng ating lipunan at panahon.
Ang
mga pagbabagong ito ay maaring magdulot ng pagkawala o pagkaluma ng ilang
salita sa isang wika. Halimbawa sa Filipino, ang salitang ‘ulnong’ na ibig
sabihin ay lipunan ay hindi na gaanong ginagamit pa.
Kasabay
din ng pagbabago ang panganganak ng iba’t ibang kahulugan sa isang salita.
Halimbawa na rito ang salitang ‘putok’ na maaring ipakahulugan sa isang uri ng
tinapay, o sa tunog ng baril, o sa mabahong amoy.
Isa
rin sa mga pagbabagong ito ay pag-iiba sa baybay ng isang salita tulad ng ‘lodi’
(idol) at ‘lespu’ (pulis).
Nagdudulot
din ng mga bagong salita ang mga pagbabagong ito. Halimbawa rito ang mga
salitang balbal tulad ng ‘datung’ (pera), ‘sinetch’ (sino), at ‘jowa/syota’
(kasintahan). Nakabubuo rin ng mga bagong salita dahil sa pagiging moderno ng
panahon. Halimbawa sa larangan ng teknolohiya nariyan ang mga salitang ‘social
media’, ‘gigabytes’, at ‘Facebook’.
7. Ang wika ay malikhain.
Taglay
ng wika ang kakayahang bumuo ng walang katapusang mga salita. May kakayahan ang
taong mag-imbento ng panibagong salita upang tumugon sa pangangailan ng wika o
buhat ng malikot na pag-iisip. Halimbawa nito ang mga salitang balbal.
Malikhain
ang wika dahil din sa maaaring magkabit ang tao ng iba’t ibang kahulugan sa
isang salita. Halimbawa sa salitang buwaya na maaaring tumukoy sa isang
mabangis na hayop o sa isang korap na opisyal.
Nagiging
malikhain ang wika sapagkat nakabubuo ang tao ng mga pangungusap o katagang
kaiba sa nakasanayang gamitin ng iba. Halimbawa nito ang mga idyoma at tayutay
na karaniwang ginagamit sa masisining na panitikan tulad ng tula at maikling
kuwento.
8. Ang wika ay natatangi.
Walang
wika sa mundo ang may magkaparehong katangian. Ang bawat wika ay natatangi
dahil may kaniya-kaniya itong taglay na kultura, kasaysayan, balangkas o
sistema, at paraan ng paggamit.
9. Ang wika ay pantao.
Ang
wika ay pantao sapagkat tao lamang ang may kakayahang gumamit nito. Tao lamang
ang may kakayahang magkabit ng kahulugan sa mga tunog, may kakayahang gumawa ng
panibagong mga tunog o salita, may kakayahang bumuo at sumusunod sa mga
alituntunin o sistemang pangwika, at may kakayahang gumamit nito sa isang
epektibong komunikasyon.
10. Ang wika ay ginagamit.
Upang
patuloy na maging isang wika ang isang wika, kailangang ginagamit ito ng mga
tao sa kanilang pang-araw-araw na pakipagtatalastasan. Sa pamamagitan nito, napanatitili
ang pangunahing layunin ng isang wika sa lipunan.
Kapag
ang wika ay hindi na ginagamit ng mga tao sa pang-araw-araw na pamumuhay, ito
ay maaaring mamatay. Tulad sa nangyari sa wikang Latin. Ito ay itinuring nang
patay na wika sapagkat hindi na ito nagagamit pa ng tao bilang wika sa
pang-araw-araw na pamumuhay.
Sanggunian:
- Alcaraz, Cid V., Jocson, Magdalena O., Villafuerte, Patrocinio V., Komunikasyon sa Akademikong Filipino. Quezon City: Lorimar Publishing, 2005.
- Almario, Virgilio S.,punong ed., UP Diksiyonaryong Filipino: Binagong Edisyon. Quezon City: UP Sentro ng Wikang Filipino-Diliman, 2009.
- Austero Cecilia S. et al., Pagbasa at Pagsulat Tungo sa Pananaliksik. Manila: Rajah Publishing House, 2013.
0 Mga Komento
Salamat sa pagbisita sa Hibarong Filipino.